แพทย์-ทันตแพทย์ดีเด่น รักษาคนไข้ด้วยใจคุณธรรม

443 ครั้ง

       กลับมาพบกันอีกเช่นเคย ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีชาว UDClick ทุกท่านนะค่ะ วันนี้ทางทีมงาน UDClick ได้ไปสรรหาสาระดีมาฝากทุกท่านอีกเช่น  ในวันนี้ทีมงาน UDClick ได้นำสาระที่คยสัญญาไว้ในคราวที่แล้ว ที่จะนำรายชื่อผู้ที่ได้เป็นบัณฑิตแพทย์และทันตแพทย์ดีเด่น ประจำปี 2553 มาฝากกันค่ะ

      งานนี้เค้าจัดกันที่สยามพารากอน ชั้น G ในงานวันนั้นทางทีมงาน UDClick ได้ไปสอดแนมด้วยนะค่ะ ถือว่าเป็นเกียรติมากๆที่ได้อยู่ในงานนั้น ถึงแม้จะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งก็ตาม  แต่วันนี้เราจะนำภาพมาฝากกัน เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปดูกันเลยดีกว่า  ว่าบัณฑิตที่ได้รับรางวัลเค้ามีววิธีการดำเนินชีวิตอย่างไร เพราะเท่าที่ทราบ รางวัลนี้ไม่ได้มาง่ายๆ คัดเลือกจากหลายๆด้านของบัณฑิต


     ด้วยอุทิศตนตามรอยพระราชจริยวัตร “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบัน” ทำหน้าที่แพทย์รักษาคนไข้ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่น โดยไม่ลืมรักษาคุณค่าคุณธรรมจริยธรรม ความประพฤติดีของตน จนเป็นแบบอย่างที่น่ายกย่อง ในโอกาส “วันมหิดล” ประจำปี 2553 มูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก มอบรางวัลบัณฑิตแพทย์และบัณฑิตทันตแพทย์ ประจำปี 2553 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ที่ปฏิบัติงานด้วยดี ประกอบด้วย รางวัลบัณฑิตแพทย์ ได้แก่ พญ.กนกวรรณ ภิญโญพรพาณิชย์ จาก ม.เชียงใหม่ ส่วนรางวัลบัณฑิตทันตแพทย์ได้แก่ ทพญ.วรกัญญา บูรณพัฒนา จาก ม.เชียงใหม่ และ ทพญ.นิกาภัทร ฝ้ายเทศ จาก ม.ขอนแก่น และจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ด้านสุขภาพ ระหว่างวันที่ 23-26 ก.ย. นี้ โดยแถลงรายละเอียดการจัดงานเมื่อ เร็ว ๆ นี้ ที่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

โฉมหน้าของผู้ที่ได้รับรางวัล


      พญ.กนกวรรณ ภิญโญพรพาณิชย์ แพทย์อายุรศาสตร์ รพ.มหาราช จ.เชียงใหม่ เผยว่า เรียนหมอเพราะได้รับแรงบันดาลใจจากคุณพ่อคุณแม่ซึ่งเป็นหมอ สมัยเด็ก ๆ ติดตามไปโรงพยาบาลบ่อยครั้ง เมื่อเห็นคนไข้มารับการรักษาจนหายก็เกิดความรู้สึกยินดี ที่ผ่านมายึดหลักการเรียนและทำงานคือ รับผิดชอบหน้าที่ให้ดีที่สุด ดูอาการป่วยทุกบริบท ทุกองค์รวมของคนไข้ เพื่อผลการวินิจฉัยที่ถูกต้อง 


    
          ทพญ.วรกัญญา บูรณพัฒนา ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วัย 24 ปี ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกประทับใจพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการศึกษา ซึ่งพระองค์ท่านเป็นผู้วางรากฐานการศึกษาด้านการแพทย์ของไทย อีกทั้งยังทรงพระราชทานทุนการศึกษาให้นักศึกษาแพทย์ไทยได้มีโอกาสไปเรียนรู้วิชาแพทย์ยังต่างประเทศ และรู้สึกดีใจที่ตนได้มีโอกาสสอนหนังสือเพื่อเผยแพร่ความรู้ให้กับนักศึกษา อีกทั้งการเป็นอาจารย์ยังทำให้ได้พัฒนาความรู้ตลอดเวลาอีกด้วย 


    
           ส่วน ทพญ.นิกาภัทธ์  ฝ้ายเทศ  ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วัย 25 ปี ปัจจุบันปฏิบัติราชการที่โรงพยาบาลทุ่งฝน ในจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณใหญ่หลวงต่อประเทศชาติ ในฐานะที่ทรงวางรากฐานการแพทย์และการสาธารณสุขไทยให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ ในด้านการเป็นแพทย์นั้น แม้ตนเองจะเริ่มทำงานเป็นทันตแพทย์เต็มตัวได้ไม่ถึงปี และยังไม่ได้เป็นแพทย์เฉพาะทาง แต่ก็รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับองค์กรแพทย์ของทางโรงพยาบาล ได้มีโอกาสตรวจและช่วยเหลือคนไข้ วินิจฉัยโรค รักษาและส่งต่อได้อย่างถูกต้อง ซึ่งการได้รับรางวัลในครั้งนี้ ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งกับทั้งตนเอง ครอบครัว และสถาบันการศึกษา และถือเป็นกำลังใจในการทำงาน   และไม่คาดคิดว่าจะได้รับการคัดเลือกเพราะส่วนตัวเห็นว่ามีแพทย์ร่วมรุ่นที่เก่งหลายคน ที่ผ่านมาตนดำเนินชีวิตด้วยหลักศีล 5 และนำอิทธิบาท 4 มาเป็นแนวทางการทำงาน และใช้หลักจิตวิทยามาพูดคุยกับคนไข้ให้ลืมเรื่องราวต่าง ๆ ระหว่างถอนฟัน จนบางคนถูกถอนฟันไปแล้วยังไม่รู้สึกตัว.

ประวัติ ทพญ.นิกาภัทธ์  ฝ้ายเทศ 

วัน/ เดือน /ปีเกิด   26 สิงหาคม  25528

ภูมิลำเนา    จังหวัดอุดรธานี

การศึกษา

ระดับประถมศึกษา  โรงเรียนบ้านหมากแข้ง

ระดับมัธยมศึกษา    แผน สคว.  โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล

ระดับอุดมศึกษา      คณะทันตแพทย์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สถานที่ปฎิบัติงาน  โรงพยาบาลทุ่งฝน

สถานะปัจจุบัน  ปฎิบัติราชการในตำแหน่ง ทันตแพทย์ โรงพยาบาลทุ่งฝน

ทพญ.นิกาภัทธ์  ฝ้ายเทศ  บัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่น ประจำปี 2553

           ทพญ.นิกาภัทธ์  ฝ้ายเทศ เป็นบุตรของนายสีดา ฝ้ายเทศ และนางลัดดา ศรีพรหม จบการศึกษาจากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รุ่นที่ 25 ด้วยคะแนนเฉลี่ย 3.79  และจะเข้ารับพระราชปริญญาบัตรในเดือนธันวาคม 2553    ปัจจุบันปฏิบัติงานที่ รพ.ทุ่งฝน อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี 

ทพญ.นิกาภัทธ์  ฝ้ายเทศ  และครอบครัว

            เห็นแล้วก็ชื่นใจแทนคุณพ่อคุณแม่  ทางทีมงาน UDClick เชื่อได้อย่างแน่นอนค่ะ ว่าคนที่เป็นพ่อเป็นแม่ทุกคนย่อมยินดีกับความสำเร็จของลูกทุกคน  ไม่ว่าความสำเร็จนั้นจะยิ่งใหญ่ หรือเล็กน้อยเพียงใดในสายตาของผู้อื่น  แต่ในสายตาของผู้เป็นพ่อเป็นแม่ ความสำเร็จนั้นยิ่งใหญ่เสมอ 

            วันนี้เราลองหันกลับมาถามตนเองว่า ได้ทำให้พ่อแม่ภูมิใจแล้วหรือยัง  อย่างน้อยก็ให้พ่อแม่ได้เห็นความสำเร็จของเราในวันสำเร็จการศึกษา ก่อนที่จะไม่มีผู้ยืนเขียงข้างค่อยแสดงความยินดีด้วย

             หากใครอยากจะเผยแพร่หรือให้ชาวอุดรธานีได้มีส่วนรวมแสดงความยินดีในความสำเร็จของคุณ สามารถส่งมาได้ รับรองว่าเรื่องของคุณจะได้รับการเผยแพร่แน่นอนค่ะ