สัมมนา หน่วยทันตกรรมพระราชทาน มข. ทบทวนกระบวนการทำงาน

39 ครั้ง

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมนิธิภาวี ศรีสุข ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา หน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดสัมมนาหน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ผศ.ดร.ทพ.ไชยวุฒิ พฤกษ์งามพันธ์ ประธานหน่วยทันตกรรมพระราชทาน นำทีมคณะกรรมการบริหารหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ร่วมประชุมย่อย สรุปงานเบื้องต้น ในโอกาสนี้ประธานหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ได้นำเสนอถึงการออกหน่วยในตลอดทั้งปี 2563 พร้อมเสนอสรุปผลการประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการ อุปสรรคการดำเนินงาน สรุปบทเรียนและเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดมสมองหาแนวทางแก้ไขปัญหาและวางแผนการดำเนินงานร่วมกันต่อไป

ผศ.ดร.ทพ.ไชยวุฒิ  พฤกษ์งามพันธ์ ประธานหน่วยทันตกรรมพระราชทาน กล่าวว่า หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ยังมีกำหนดการออกหน่วยให้บริการทางทันตกรรมโดยไม่คิดมูลค่าอย่างต่อเนื่องต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด ด้วยความมุ่งมั่นโดยพยายามขยายขีดความสามารถในการให้บริการแก่ประชาชนให้กว้างขวางและเพิ่มความถี่ของการให้บริการให้มากยิ่งขึ้น ด้วยทันตแพทย์ และบุคลากรด้านทันตสาธารณสุขทั้งมวลนั้น ต่างรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ที่ทรงมีพระเมตตายิ่งต่อทันตแพทย์ และบุคลากรวิชาชีพทันตแพทย์ นอกจากนี้ “ทางหน่วยทันตกรรมพระราชทานฯ ได้มีการวางแผนการออกหน่วยในปี 2564 โดยเน้นความปลอดภัยของบุคลากรทางทันตแพทย์ ได้แก่ การตั้งฉากกั้นและระบบดูดอากาศออก สำหรับการอุดฟัน ขูดหินน้ำลาย ที่มีการฟุ้งกระจายของน้ำลาย  มีการ SCREEN คนที่เข้าใช้บริการทุกคน” ในทุกครั้งที่มีการออกหน่วยให้บริการ

หน่วยทันตกรรมพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ปฏิบัติงานสนองพระราชปณิธาน ในการให้บริการทันตกรรมแก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาสในท้องถิ่นทุรกันดารห่างไกลอย่างสม่ำเสมอ  ปฏิบัติงานให้บริการรักษาทางทันตกรรมในรูปแบบหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ส่งเสริมให้ชุมชนมีการเฝ้าระวังทางทันตสุขภาพ พร้อมทั้งดูแลสุขภาพช่องปากและให้ความรู้ด้านทันตสุขศึกษา เพื่อให้นักเรียน  ประชาชนผู้มีฐานะยากจน และด้อยโอกาสทางสังคมได้เข้าถึงการบริการทางด้านทันตกรรมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องสืบต่อไป

ภาพ/ข่าว โดย หน่วยสื่อสารองค์กร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น