ทันตะจัดประชุม “UPSKILL FOR IMPLANT SUCCESS” พัฒนาทันตแพทย์ไทยสู่ความเป็นสากล

148 ครั้ง

คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นเจ้าภาพร่วมกับสมาคมทันตกรรมรากเทียมแห่งประเทศไทย จัดการประชุมวิชาการสามัญ ประจำปี 2563 เรื่อง “Upskill for Implant Success” โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสถาบัน พร้อมจัดนิทรรศการแสดงสินค้า และผลิตภัณฑ์ทันตกรรมรากเทียม เพื่อแสดงความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีทางทันตกรรม และผลิตภัณฑ์ทางด้านทันตกรรมรากเทียม เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาวิชาการและขยายตลาดทางด้านทันตกรรมรากเทียมของประเทศ  และเปิดโอกาสให้ทันตแพทย์ที่สนใจสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ได้ในราคาประหยัด โดยมี รศ.นพ.ทพ.สมชาย เศรษฐศิริสมบัติ นายกสมาคมทันตกรรมรากเทียมแห่งประเทศไทย เป็นผู้กล่าวรายงาน และผศ.ดร.ทพ.ฑีฆายุ พลางกูร จอร์นส รองคณบดี ฝ่ายวิจัย บัณฑิตศึกษา และวิเทศสัมพันธ์คณะทันตแพทยศาสตร์ เป็นประธานเปิดงาน ณ โรงแรมพูลแมน ราชา ออคิด จ.ขอนแก่น  ระหว่างวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2563  โดยมีทันตแพทย์ทั่วประเทศสนใจเข้าร่วมกว่า 350 คน

ประชุมวิชาการ “Upskill for Implant Success” มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนา และส่งเสริมองค์ความรู้ทางทันตกรรมรากเทียมให้แก่สมาชิกและทันตแพทย์ทั่วไป ตอบสนองนโยบายที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านทันตกรรมรากเทียมในภูมิภาคนี้  จุดเด่นของการประชุมในปีนี้ คือ การบรรยายแบบ Live surgery : Implant Navigation vs Guided Surgery โดยรศ.ทพ.ดร.อาทิพันธุ์ พิมพ์ขาวขำ และผศ.ทพ.ศิริพงศ์ สิทธิสมวงศ์  นอกจากนี้ได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสถาบัน มาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ อาทิ  ผศ.ทพ.ดร.ไชยวุฒิ พฤกษ์งามพันธ์  อ.ทพ.พิธิวัต  เอื้อสุวรรณ   อ.ทพ.พงศกร ภู่วโรดม จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ทพ.ดร.ภัททพล อัศวนันท์ ทพ.ทัชชกร กุลติยะรัตนะ  จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  อ.ทพญ.ดร.ภัคสินี กมลรัตนกุล  อ.ทพ.ดร.อธิคม  สุรินทร์ธนาสาร จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ผศ.ทพญ.ดร.พิมพ์เดือน รังสิยากูล  จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  พันเอกทพ.ธนกฤต นพคุณวิจัย  แผนกทันตกรรม โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์  ทพ.ธนสิน บุญทวีคุณ ผู้เชี่ยวชาญด้านปริทันตวิทยา  ผศ.ทพ.ณรงค์  โพธิเกตุ  นอกจากนั้นยังจัดให้มีกิจกรรม Hands-on โดยแบ่งเป็นสี่กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม Neo Biotech กลุ่ม Schumit 1967  กลุ่ม Prominedn และ กลุ่ม XP Professional  อีกด้วย

ปัจจุบันการประชุมวิชาการทางทันตกรรมรากเทียมของสมาคมรากเทียมแห่งประเทศไทย ได้รับความสนใจอย่างสูงในกลุ่มทันตแพทย์จึงได้มีการประชุมเป็นแบบภายในประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และระดับนานาชาติกำหนดจัดทุกสองปี มีทั้งหลักสูตรฝึกอบรมระดับพื้นฐาน และระดับสูง มุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ เฉพาะทางด้านทันตกรรมรากเทียม อีกทั้งเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการให้ทันตแพทย์ผู้เข้าร่วมได้เกิดประสิทธิภาพของการทำงานด้านทันตกรรมเฉพาะทางต่อไปในอนาคต

ผศ.ดร.ทพ.ฑีฆายุ พลางกูร จอร์นส (ประธานเปิดงาน) กล่าวว่า “ปัจจุบันวงการทางทันตกรรมรากเทียมได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และมีการรักษาที่แพร่หลายเป็นอย่างมากในวงการทันตกรรม เพราะได้รับความสนใจอย่างสูงในกลุ่มทันตแพทย์ และผู้ป่วยที่ต้องใส่ฟันปลอม  ซึ่งรากเทียมถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายเพื่อการบูรณะช่องปากในผู้ป่วยที่สูญเสียฟันและมีปัญหาในการบดเคี้ยว และความต้องการของผู้ป่วยก็มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านวิชาการ ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีจนได้รับการยอมรับจากผู้ป่วยเป็นอย่างมาก  สมาคมทันตกรรมรากเทียมแห่งประเทศไทยตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาและส่งเสริมองค์ความรู้ทางทันตกรรมรากเทียมให้แก่ทันตแพทย์ไทยให้มีพัฒนาการทั้งในด้านความรู้ ประสบการณ์ และการให้บริการทางทันตกรรมรากเทียม เพื่อตอบสนองนโยบายที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านทันตกรรมรากเทียมในภูมิภาคต่อไป”