ทันตแพทย์ มข. ติวเข้ม แนวทางการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

166 ครั้ง

รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “แนวทางการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานด้านพัสดุตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติ กฎหมาย ระเบียบ กฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานด้านพัสดุ รวมถึงเพื่อเปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างวิทยากรและผู้เข้ารับการอบรม โดยได้รับเกียรติจาก คุณอัมพวรรณ พุกดำ นิติกร กองการพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง กรุงเทพมหานคร เป็นวิทยากร และมีผู้บริหาร บุคลากรคณะทันตแพทยศาสตร์ และหน่วยงานภายนอก จำนวน 80 คน เข้ารับการอบรม ณ ห้องประชุมนิธิภาวี ศรีสุข ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563

รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ กล่าวว่า คณะทันตแพทยศาสตร์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 จึงได้มอบหมายให้งานคลังและพัสดุ จัดโครงการฝึกอบรมดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยหัวหน้างาน บุคลากรคณะทันตแพทยศาสตร์ ได้มีความรู้ ความเข้าใจอย่างชัดเจนและถูกต้อง เกี่ยวกับเนื้อหารายละเอียดของพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับหลักบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล ส่งเสริมป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐมีประสิทธิภาพเป็นมาตรฐานเดียวกัน เกิดความโปร่งใสและมีกระบวนการตรวจสอบที่ชัดเจน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการทุจริตในภาครัฐได้ในอีกทางหนึ่งด้วย

คุณอัมพวรรณ พุกดำ กล่าวถึง “การอบรมในครั้งนี้ เป็นรายละเอียดของพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานในองค์กร โดยมีระบบการเงินการคลัง ที่เป็นกระบวนการของการทำงานที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ได้แก่ ส่วนของงบประมาณ ส่วนของพัสดุ ส่วนของการเงิน และส่วนของการบัญชี ซึ่งมีหลักในการจัดจ้างจัดซื้อ คือ คุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีการวางแผนการจัดซื้อจัดจ้างอย่างรอบคอบ เข้าใจในขอบเขตของงาน และมีการรายงานในการซื้อหรือจัดจ้าง ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่หลัก คือพัสดุและการเงินบัญชี จะต้องเรียนรู้ถึงกฎระเบียบอย่างละเอียด และผู้ที่รับบริการให้ทำความเข้าใจในแต่ละขั้นตอน เพื่อลดความเสี่ยงในความผิดพลาดอีกด้วย”

ภาพ/ข่าว หน่วยสื่อสารองค์กร คณะทันตแพทยศาสตร์ มข.